Phim ‘Kẻ xâm nhập’: Lời cảnh tỉnh về hội thánh tà đạo đáng sợ của Hàn Quốc

Kẻ xâm nhập (Intruder) là phim mở màn phòng vé Hàn Quốc sau COVID-19. Tại Hàn Quốc, phim gây sốt vì nội dung kịch tính.

Phần đầu gay cấn, phần sau hụt hơi

Kẻ xâm nhập do đạo diễn kiêm nhà văn Sohn Won Pyung thực hiện. Sohn Won Pyung là tác giả bán chạy tại Hàn Quốc, có cuốn Hạnh nhân (Almond) đã xuất bản tại Việt Nam. Ôm mộng làm phim điện ảnh, Sohn Won Pyung tự viết kịch bản Kẻ xâm nhập.

Kẻ xâm nhập kể về gia đình Seo Jin (Kim Moo Yul), một kiến trúc sư thành đạt nhưng bị sang chấn tâm lý vì chứng kiến cái chết của người vợ cũ. Anh cũng ôm trong lòng nỗi ân hận vì từng để lạc mất em gái cách đây 25 năm.

Seo Jin, người anh trai đơn độc và hoài nghi

Giữa lúc cuộc sống của Seo Jin đang chìm trong tăm tối, anh được một trung tâm bảo trợ trẻ em thông báo đã tìm ra người phụ nữ được cho là Yoo Jin (Song Ji Hyo).

Xét nghiệm ADN thành công, Yoo Jin ngay lập tức chuyển đến sống cùng gia đình Seo Jin, làm thân với bố mẹ, con gái anh và từng bước trở thành một phần không thể thiếu của gia đình. Chỉ duy nhất Seo Jin cảnh giác trước người phụ nữ này, vì anh thấy cô ta khá lạ lùng.

Nửa đầu Kẻ xâm nhập làm rất tốt việc xây dựng song song hành trình của hai nhân vật. Trong lúc Yoo Jin càng được mọi người yêu mến và vây quanh, càng can thiệp mạnh vào mọi vấn đề của gia đình, thì Seo Jin đơn độc theo đuổi cuộc điều tra thân thế của người phụ nữ này.

Phim Kẻ xâm nhập: Lời cảnh tỉnh về hội thánh tà đạo đáng sợ của Hàn Quốc - Ảnh 3.

Yoo Jin, cô em gái có thần thái kỳ dị

Càng lúc, hình tượng Seo Jin và Yoo Jin ngày càng tương phản. Yoo Jin từ kẻ xa lạ bước vào gia đình, một cách kỳ lạ, đã chiếm lấy ngôi nhà như thể cô ta là chủ. Còn Seo Jin, vốn là trụ cột kinh tế của gia đình và được xã hội trọng vọng, lại càng lúc càng mệt mỏi, giận dữ và bị cô lập.

Đến khoảng giữa phim, cơn ức chế của khán giả cũng được đẩy lên đỉnh điểm, đòi hỏi đạo diễn phải gỡ nút thật đích đáng mới giải tỏa nổi. Đây cũng là thế mạnh của thể loại giật gân, khiến mọi thứ căng như dây đàn trước khi đứt tung và vỡ òa.

Tiếc thay phim lại không làm được điều đó. Nửa sau của phim tỏ ra hụt hơi khi bí mật kinh hoàng được tiết lộ quá dễ dàng. Phe phản diện tỏ ra quá mạnh, đông đúc và bình thản trong khi phe chính diện mất bình tĩnh, gào thét và hành xử thiếu hợp lý.

Kết quả là cái kết của phim yếu ớt so với phần đầu gay cấn. Mặc dù vậy, cách kết úp mở cũng đủ tạo ra những cuộc bàn tán sôi nổi trên mạng.

Khâu thiết kế sản xuất trong phim được làm tốt, đặc biệt ở vẻ ngoài, trang phục của các nhân vật và thiết kế nội thất trong ngôi nhà của bố mẹ Seo Jin – bối cảnh chính của phim. Song Ji Hyo thay đổi phong cách ăn mặc nhiều lần, mỗi lần lại bộc lộ rõ biến chuyển ở nhân vật Yoo Jin.

Phim Kẻ xâm nhập: Lời cảnh tỉnh về hội thánh tà đạo đáng sợ của Hàn Quốc - Ảnh 4.

Yoo Jin từ cô con gái xa lạ như trở thành chủ nhân của gia đình

Lời cảnh tỉnh về hội thánh tà đạo

Dọc theo câu chuyện giật gân, Kẻ xâm nhập lồng ghép nhiều thông điệp xã hội. Một người vợ bị trầm cảm sau sinh, cô đơn, vô hình bên người chồng chỉ biết cắm đầu vào công việc. Một gia đình mất chức năng (mô típ quen thuộc trong phim giật gân, kinh dị) khiến mọi điểm yếu, mọi thù hằn, khúc mắc đều lộ rõ.

Phim xoáy sâu vào sang chấn tâm lý của con người khi trải qua thảm kịch. Người chồng ám ảnh sau khi tận mắt thấy vợ qua đời. Người mẹ cả đời không vượt qua được nỗi đau lạc mất con gái nhỏ.

“Ý niệm về gia đình thường mang màu sắc tích cực và ấm áp, nhưng đồng thời, gia đình cũng là nơi chất chứa những bí mật sâu kín và đôi khi là đen tối nhất. Tôi nghĩ, có thể, niềm tin mang tầm vũ trụ về gia đình có lẽ chỉ là ảo tưởng. Tôi muốn đặt câu hỏi đó trong bộ phim này” – đạo diễn Sohn Won Pyung nói.

Do yếu tố sang chấn tâm lý, phim cũng được kể qua góc nhìn của nhân vật chính không đáng tin cậy. Bản thân Seo Jin cũng vấp phải sự hoài nghi của người khác khi anh là người có vấn đề tâm lý, nhiều khi thiếu tỉnh táo và phải dùng thuốc. Chính vì thế, chuyện qua lời kể của Seo Jin và Yoo Jin còn phải lật đi lật lại để xác định đâu là hư, đâu là thực.

Bên cạnh đó, Kẻ xâm nhập liều lĩnh khai thác vấn nạn các giáo phái, hội thánh tà đạo lôi kéo người lương thiện, xoáy sâu vào nỗi đau – mắt xích yếu nhất của nhiều gia đình để thao túng và hủy hoại họ. Đây là vấn đề xã hội khá nhức nhối và nhạy cảm ở Hàn Quốc. Chi tiết này dẫn đến nhiều cảnh khá đáng sợ và gây hoang mang trong phim.

Phim Kẻ xâm nhập: Lời cảnh tỉnh về hội thánh tà đạo đáng sợ của Hàn Quốc - Ảnh 5.

Đạo diễn lồng ghép nhiều vấn đề xã hội vào phim

Nhưng cũng chính việc đạo diễn “tham lam” mang thêm vấn đề này vào phim mà cái kết càng dở dang, thiếu rốt ráo. Các bí mật cứ thế được “phun” ra từ miệng nhân vật chứ không phải qua một màn “lật mặt” hoành tráng hay đẩy cảm giác rùng rợn lên mức cao nhất.

Cuối cùng, hội thánh tà đạo kia sẽ đi về đâu khi vẫn còn rất đông thành viên lẩn khuất trong xã hội là câu hỏi lớn mà phim chưa giải đáp.

Kẻ xâm nhập ra rạp Việt Nam từ 26-6.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *